Việc thất lạc, hư hỏng hay để quên hành lý là điều có thể xảy ra trong các chặng bay. Nếu sự việc xảy ra sẽ khiến hành khách chậm trễ kế hoạch cá nhân và tốn thời gian, công sức, chi phí tìm kiếm. Để xử lý tình huống không mong muốn này một cách nhanh chóng, quý khách hãy tham khảo thêm thông tin chi tiết dưới đây để biết cách thức xử lý thất lạc hành lý khi đi máy bay khi sự việc xảy ra.
Đối với hành lý bị hư hỏng:
Nếu hành khách phát hiện hành lý bị hư hỏng, vui lòng khiếu nại với nhân viên của hãng hàng không tại sân bay đến và gửi đơn bồi thường trong thời gian 7 ngày, kể từ ngày lấy hành lý.
Tất cả các hãng hàng không đi Mỹ sẽ xử lý cẩn thận hành lý của quý khách. Tuy nhiên, hãng hàng không sẽ không chịu trách nhiệm trong các trường hợp sau đây:
- Vết đứt, vết trầy xước, vết lõm, bụi bẩn và các vết bẩn
- Vật dụng dễ vỡ như nhạc cụ, thiết bị thể thao, sứ, thủy tinh hoặc chai rượu.
- Hư hỏng do đóng gói hành lý quá kích thước và quá trọng lượng
Tuyến bay: Vé máy bay đi Mỹ
- Thiệt hại do hao mòn tự nhiên.
- Hư hỏng hoặc mất mát: ổ khóa bên ngoài, dây đai kéo, dây đai an toàn, tay kéo vali, tay xách vali, móc, thẻ tên, bánh xe, chân đế,…
- Thiệt hạ gây ra bởi TSA (Cục quản lý an nình hàng không).
Quy định bồi thường:
Hầu hết các hàng không đi Mỹ đều có dịch vụ sữa chữa hành lý tại các sân bay lớn. Sau khi sữa chữa hoặc thay thế, hành lý của quý khách sẽ được giao về tận nhà không tốn phí.
Nếu sau khi sữa chữa, hành lý vẫn mất khả năng sử dụng, các hãng hàng không sẽ bồi thường theo quy định hành lý của mỗi hãng.
Đối với hành lý đến trễ hoặc thất lạc:
Nếu hành khách không tìm thấy hành lý của mình ở sân bay đến, vui lòng thông báo nhân viên của hãng hàng không hoặc Phòng dịch vụ hàng lý của hãng để được hỗ trợ tìm kiếm và làm các thủ tục giấy tờ cần thiết gồm đơn yêu cầu bồi thường phải được gởi trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Nếu hành lý của quý khách được tìm thấy:
Hãng hàng không sẽ thông báo cho hành khách bằng các kênh liên lạc. Sau khi hành lý đến sân bay, hãng hàng không sẽ thay hành khách kiểm tra hải quan và gởi về tận nơi.
Trong trường hợp không tìm thấy hành lý:
Hãng hàng không sẽ liên lạc với hành khách mỗi ngày để cung cấp thông tin về hành lý. Nếu hành lý vẫn không được tìm thấy trong vòng 30 ngày, hãng hàng không sẽ hỗ trợ bồi thường.
Về việc bồi thường:
- Giải quyết bồi thường từ 30 đến 45 ngày kể từ ngày hành khách nhập cảnh.
- Hãng hàng không có thể gia hạn thời gian tìm kiếm hành lý của hành khách đến 100 ngày khi có yêu cầu.
- Đại diện hãng hành không sẽ liên hệ với hành khách để cung cấp chi tiết về số tiền bồi thường và quá trình tiếp nhận.
Đối với việc bỏ quên hoặc lấy nhầm hành lý:
Khi đến nơi, hành khách sẽ lấy hành lý ký gởi và kiểm tra hải quan. Trong trường hợp hành khách quên lấy hành lý, vui lòng liên hệ nhân viên của hãng hàng không.
Nếu hành khách đã qua cửa hải quan mà bỏ quên hành lý:
- Hãy liên hệ với nhân viên của hãng hàng không và quay trở lại với hộ chiếu gốc của hành khách.
- Nhân viên sẽ hỗ trợ hành khách và hành lý ở cửa hải quan.
Nếu hành khách muốn thủ tục hải quan được thực hiên trên danh nghĩa của mình:
Hãy tải về, in và hoàn thành “Mẫu giấy ủy quyền”, sau đó gởi đến Phòng Dịch vụ hành lý của hãng cùng bản sao chi tiết hộ chiếu của quý khách được yêu cầu như sau:
- Bản sao chi tiết hộ chiếu phải rõ ràng gồm: trang chứa ảnh và dấu nhập cảnh.
- “Mẫu giấy ủy quyền” phải là bản gốc
- Sau khi hành lý đã qua kiểm tra hải quan, hãng hàng không sẽ gởi về tận nơi cho hành khách bằng dịch vụ chuyển phát có tính phí.
Nếu lấy nhầm hành lý:
- Hãy lập tức quay trở lại sân bay và thông báo cho nhân viên của hãng hàng không